-->

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn nội tạng động vật

Vẫn biết, nội tạng động vật là một món ăn ưa thích của nhiều người VN, tuy nhiên, việc ăn nội tạng động vật lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe nếu như nguồn gốc, xuất xứ cũng như cách chế biến loại thức ăn này không đảm bảo.

Nội tạng động vật bao gồm ruột và cơ quan nội tạng của động vật, chứa chất béo bão hòa & lượng cholesterol cao, lượng muối vô cơ hay vitamin phong phú. Tuy nhiên, thực phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.
Theo Tiến sĩ Thanh, Viện dược liệu Quốc gia, các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng lây bệnh sang người. Cụ thể nếu ăn óc bò không rõ nguồn gốc, mô hệ thống thần kinh có thể bị truyền bệnh não xốp bò “bệnh bò điên”. Hay khi ăn gan động vật chăn nuôi không vệ sinh, nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao – chất có khả năng gây ung thư gan ở người.
Đặc biệt, nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn, trong máu, lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn, khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng ... chưa được nấu chín thì liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.
Ngoài ra một số sai lầm khi chế biến, sử dụng nội tạng động vật gây nguy hiểm đến sức khỏe.
Chế biến không kỹ
Nội tạng có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu..., các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Vì vậy nếu chế biến không kỹ, những vi khuẩn ấy sẽ rất dễ tấn công đến sức khỏe của con người.
                       Hình ảnh Những sai lầm nguy hiểm khi ăn nội tạng động vật số 1
Điều duy nhất cần phải nhận thức rằng các thành phần dinh dưỡng của bộ phận nội tạng động vật chỉ cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cho người ăn khi nó tuyệt đối an toàn.
Để qua đêm
Nội tạng nên được chế biến trong ngày, nếu không sẽ dẫn đến mùi tanh và rất dễ nhiễm khuẩn. Để tránh mùi hôi, tanh của tim, gan bầu dục nên cắt bỏ thành phần gây hôi rồi trần qua nước sôi trước khi sử dụng, và tránh mùi hôi của dạ dày, lòng cần bóp muối kỹ và trần qua nước sôi.
Ăn quá nhiều
Dù có yêu thích nội tạng động vật đến đâu cũng chỉ nên ăn vừa phải. Với người bình thường chỉ nên ăn tối đa từ 2 - 3 lần trong 1 tuần, mỗi lần đối với người lớn từ 50 - 70g/ 1 bữa, còn với trẻ nhỏ mỗi lần chỉ dùng từ 30 - 50g/ 1 lần.

0 nhận xét: